Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường

Người bệnh tiểu đường nên có những chế độ ăn uống riêng cho bệnh nhân tiểu đường. Chú ý đầy đủ dinh dưỡng và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Người bệnh nên ăn gì?

- Phụ nữ lựa chọn-thực phẩm
- Những người mắc bệnh tiểu đường nên tuân theo hướng dẫn về chế độ ăn uống của Úc. Ăn lượng thức ăn được đề nghị từ năm nhóm thực phẩm sẽ cung cấp cho bệnh nhân các chất dinh dưỡng cần thiết để khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như béo phì và bệnh tim.
Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường
Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường như nào là hợp lý

Để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn:

- Ăn các bữa ăn đều đặn và trải đều trong ngày
- Ăn một chế độ ăn ít chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa
- Nếu bệnh nhân dùng thuốc viên insulin hoặc thuốc tiểu đường, có thể cần phải uống giữa các bữa ăn nhẹ
- Điều quan trọng là  nhu cầu của mọi người là khác nhau. Tất cả những người mắc bệnh tiểu đường nên có tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.
- Nếu bạn quan tâm đến việc tuân theo phương pháp tiếp cận carb thấp.
- Ăn low carb cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Cân bằng năng lượng

Cân bằng lượng thức ăn với lượng năng lượng đốt cháy thông qua hoạt động và tập thể dục là quan trọng. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Thừa cân hoặc béo phì có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Hạn chế thức ăn có nhiều năng lượng như thức ăn nhanh, bánh quy ngọt, bánh ngọt, đồ uống có đường và nước ép trái cây, kẹo, sô-cô-la và đồ ăn nhẹ mặn. Một số người có chế độ ăn uống lành mạnh nhưng ăn quá nhiều. Giảm lượng ăn là một cách để giảm lượng năng lượng. Hoạt động cũng mang lại nhiều lợi ích. Cùng với việc ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm mỡ trong máu (cholesterol và triglycerides) và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Chắt béo

Chất béo có hàm lượng năng lượng cao nhất (calorie) của tất cả các loại thực phẩm. Ăn quá nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân, điều này có thể làm cho việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn. Cơ thể chúng ta cần một số chất béo cho sức khỏe tốt nhưng loại chất béo nào là loại nên chọn?

Chất béo bão hòa

Điều quan trọng là hạn chế chất béo bão hòa vì nó làm tăng nồng độ cholesterol LDL ('có hại'). Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thức ăn động vật như thịt mỡ, sữa, bơ và phô mai. Chất béo thực vật được bão hòa bao gồm dầu cọ (được tìm thấy trong chất béo trong nấu ăn, thực phẩm ăn nhẹ hoặc thực phẩm tiện lợi) và các sản phẩm từ dừa như copha, sữa dừa hoặc kem.

Để giảm chất béo bão hòa:

- Chọn sữa ít béo hoặc ít béo, sữa chua, pho mát, kem và sữa trứng
- Chọn thịt nạc và cắt bớt mỡ trước khi nấu
- Loại bỏ da khỏi thịt gà, vịt và gia cầm khác (nếu có thể loại bỏ trước khi nấu)
- Tránh sử dụng bơ, mỡ lợn, nhỏ giọt, kem, kem chua, copha, sữa dừa, kem dừa và margarines nấu ăn khó
- Hạn chế bánh ngọt, bánh ngọt, bánh pudding, sô-cô-la và bánh quy kem vào những dịp đặc biệt
- Hạn chế bánh quy đóng gói sẵn, đồ ăn nhẹ gói mặn, bánh ngọt, bữa ăn đông lạnh và tiện lợi
- Hạn chế sử dụng các loại thịt deli chế biến (thịt devon / polony / fritz / luncheon, ổ gà, xúc xích, vv) và xúc xích
- Tránh các món ăn chiên rán như khoai tây chiên, gà rán và cá nghiền và chọn gà BBQ (không có da) và cá nướng thay vào đó
- Tránh bánh nướng, xúc xích và bánh ngọt
- Thay vì nước sốt kem hoặc nước xốt, hãy chọn những loại cà chua, đậu nành hoặc các thành phần chất béo thấp khác
- Hạn chế súp nhiều kem

Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đơn

Ăn một lượng nhỏ chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đơn có thể giúp đảm bảo bạn có được các axit béo thiết yếu và các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Chất béo không bão hòa đa bao gồm:

- Bở thực vật
- Dầu hướng dương, cây rum, đậu tương, ngô, hạt bông, dầu hạt cải và dầu vừng
- Chất béo được tìm thấy trong cá dầu như cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi và cá ngừ.

Chất béo không bão hòa đơn bao gồm:

- Dầu canola và dầu ôliu
- Một số margarines
- Trái bơ
Hạt, quả hạch, hạt phết và dầu đậu phộng có chứa một sự kết hợp của chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Ý tưởng để thưởng thức chất béo lành mạnh

- Cá-với-Đậu lăng-Rau bina-Salad
- Xào thịt và rau trong dầu cải dầu (hoặc dầu phun) với tỏi hoặc ớt
- Ăn salad hoặc rau hấp với một ít dầu ô liu và nước cốt chanh hoặc giấm
- Rắc hạt mè lên rau
- Sử dụng bánh mì hạt lanh và trải một chút bơ thực vật
- Ăn nhẹ trên một số ít các loại hạt không ướp muối, hoặc thêm vào một số món xào hoặc salad
- Phết bơ trên bánh mì và bánh mì nướng, hoặc thêm vào món salad
- Ăn nhiều cá hơn (ít nhất ba lần một tuần) vì nó chứa một loại chất béo đặc biệt (omega-3) tốt cho tim
- Ăn thực phẩm khô nhiều hơn, nướng, lò vi ba và xào trong chảo không dính
- Tránh các thức ăn chiên giòn, nghiền nát và đổ nát
Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường 1
Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh


Carbohydrate

Thực phẩm carbohydrate đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống. Chúng là nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể, đặc biệt là cho bộ não. Khi carbohydrates được tiêu hóa, chúng chuyển hóa thành glucose trong máu. Insulin đưa glucose trong máu vào cơ bắp, gan và các tế bào khác trong cơ thể, nơi nó được sử dụng để cung cấp năng lượng. Hầu hết các loại thực phẩm chứa carbohydrate cũng là nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt giúp cơ thể và ruột khỏe mạnh.

Trong ba chất dinh dưỡng quan trọng trong thực phẩm- chất béo, protein và carbohydrate, Carbohydrate là chất dinh dưỡng sẽ có tác động lớn nhất trên nồng độ đường trong máu Hiệu quả của carbohydrate sẽ phụ thuộc vào lượng carbohydrate bạn ăn.

Nhu cầu carbohydrate của mọi người là khác nhau tùy thuộc vào giới tính, tính năng động, tuổi tác và trọng lượng cơ thể. Bất cứ ai bị bệnh tiểu đường đều nên tham khảo một chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng carbohydrate cần ăn trong mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ.

Đối với một số người, chế độ ăn carbohydrate thấp hơn có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường. Nếu bệnh nhân đang xem xét giảm hàm lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống của bạn, hãy tham khảo ý kiến ​​nhóm chăm sóc sức khỏe để được tư vấn cá nhân hóa.

Nếu ăn các bữa ăn đều đặn và trải đều các loại thực phẩm carbohydrate đều đặn trong suốt cả ngày, bệnh nhân sẽ giúp duy trì mức năng lượng mà không làm tăng lượng đường trong máu. Nếu dùng insulin hoặc thuốc viên tiểu đường, có thể cần phải cần chú ý tới các bữa ăn nhẹ. Thảo luận điều này với bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhà giáo dục tiểu đường có uy tín.

Tất cả các loại thực phẩm carbohydrate được tiêu hóa để sản xuất glucose nhưng các loại chuyển hóa ở các mức độ khác nhau - một số chậm, một số nhanh. Chỉ số glycemic hoặc GI là một cách mô tả nhanh chóng thức ăn carbohydrate được tiêu hóa và đi vào dòng máu.

Thức ăn có hàm lượng carbohydrate GI thấp đi vào máu từ từ và ít tác động đến lượng đường trong máu. Ví dụ về thực phẩm GI thấp bao gồm yến mạch cán truyền thống, bánh mì nguyên hạt dày đặc, đậu lăng và các loại đậu, khoai lang, sữa, sữa chua, mì ống và hầu hết các loại trái cây tươi. Các loại carbohydrate bệnh nhân ăn là rất quan trọng vì một số có thể gây ra lượng đường trong máu cao hơn sau khi ăn. Sự kết hợp tốt nhất là ăn một lượng vừa phải chất xơ có hàm lượng GI thấp.
===> Tìm hiểu thêm về chỉ số GI tại đây

Đường

Một kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh tiểu đường có thể bao gồm lượng đường nhất định. Không vấn đề gì nếu rắc chút đường trên cháo hoặc mứt trên một số bánh mì có chỉ số GI thấp. Tuy nhiên, các thức ăn có nhiều đường bổ sung và nguồn dinh dưỡng khác cần được tiêu thụ một cách có chủ đích. Đặc biệt, hạn chế các loại thực phẩm giàu năng lượng như kẹo và nước giải khát. Một số đường cũng có thể được sử dụng trong nấu ăn và nhiều công thức nấu ăn có thể được cải thiện sử dụng ít hơn số lượng đã nêu hoặc được thay thế bằng chất làm ngọt thay thế. Chọn các công thức có hàm lượng chất béo thấp (đặc biệt là chất béo bão hòa) và chứa một số chất xơ.

Chất ngọt 

Như đã đề cập ở trên một lượng nhỏ đường như là một phần của một kế hoạch bữa ăn cân bằng không nên có ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, các chất làm ngọt như Equal, Stevia, Sugarine và Splenda có thể được sử dụng thay cho đường, đặc biệt nếu chúng thay thế một lượng đường lớn. Thực phẩm và đồ uống đã được làm ngọt với một chất làm ngọt thay thế, chẳng hạn như nước giải khát chế độ ăn uống, kẹo không đường,... có thể thay thế dinh dưỡng hơn thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như trái cây, rau quả, sữa, các loại hạt và nước.

Chất đạm

Thực phẩm protein là cần thiết cho cơ thể để tăng trưởng và sửa chữa. Protein không phân hủy thành glucose, vì vậy nó không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu.

Các loại thực phẩm protein chính là:

- Thịt, gà, cá và đậu phụ
- Trứng
- Hạt quả hạch
- Phô mai
Có một số loại thực phẩm protein có chứa carbohydrate như sữa, sữa chua, đậu lăng và các loại đậu sẽ có tác dụng đối với lượng đường trong máu nhưng những loại thực phẩm này vẫn nên được bao gồm như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.
Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường 2
Cá cũng là loại thực phẩm giàu chất đạm


Uống nước

Nước là cần thiết cho hầu hết các chức năng của cơ thể và cơ thể cần được giữ nước mỗi ngày. Nước là thức uống tốt nhất để có bởi vì nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Các lựa chọn tốt khác là:

- Trà, cà phê, trà thảo dược, nước, nước soda, nước khoáng
- Nếu bạn muốn có một thức uống ngọt đôi khi các sản phẩm có nhãn 'chế độ ăn'.
- Nếu bạn chọn uống rượu, giới hạn lượng nước uống của bạn không quá 2 ly tiêu chuẩn mỗi ngày với một số ngày không có cồn mỗi tuần.

Học nhiều hơn về:

- Lên thực đơn hàng ngày
>>>>>Bạn có thể tham khảo bài viết gợi ý thực đơn dành cho người tiểu đường tuýp 2

- Ý tưởng công thức
Ngoài việc chú ý tới chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và kiểm soát tốt lượng đường trong máu, người bệnh nên thường xuyên tập thể thao. Kết hợp ăn uống và tập luyện là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng có thể tiến triển.
Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường Chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường Reviewed by Nhungdtominext on tháng 11 28, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates