Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Hạ đường huyết ở người tiểu đường

Hạ đường huyết là tình trạng rất hay gặp ở những người tiểu đường đang điều trị bằng insulin. Người bệnh và gia đình, bạn bè nên chú ý tới tình trạng hạ đường huyết ở người tiểu đường. 

1. Tổng quan về hạ đường huyết ở người tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) xảy ra khi có quá nhiều insulin và không đủ đường (glucose) trong máu. Hạ đường huyết được định nghĩa là lượng đường trong máu dưới 70 miligram trên mỗi deciliter (mg / dL), hoặc 3,9 millimoles trên lít (mmol / L).

Một số yếu tố có thể gây hạ đường huyết ở những người bị bệnh tiểu đường, bao gồm uống quá nhiều insulin hoặc các loại thuốc tiểu đường khác, bỏ bữa ăn hoặc tập thể dục chăm chỉ hơn bình thường.

Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân có thể điều trị đường huyết thấp ngay lập tức. Điều trị bao gồm các giải pháp ngắn hạn - chẳng hạn như uống thuốc viên glucose hoặc uống nước ép trái cây - để tăng lượng đường trong máu của bạn thành một phạm vi bình thường.

Không được điều trị, hạ đường huyết tiểu đường có thể dẫn đến co giật và mất ý thức - một trường hợp cấp cứu y tế. Hiếm khi,gây chết người. Gia đình và bạn bè cần biết các triệu chứng và phải làm gì trong trường hợp người bệnh không thể tự điều trị được.

2.Triệu chứng

2.1 Các dấu hiệu và triệu chứng sớm của hạ đường huyết tiểu đường 

- Run rẩy
- Chóng mặt
- Đổ mồ hôi
- Đói
- Khó chịu hoặc tâm trạng
- Lo âu hoặc căng thẳng
- Đau đầu

Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường 1
Người bệnh có thể gặp triệu chứng run tay, chân

2.2 Các triệu chứng ban đêm

Hạ đường huyết tiểu đường cũng có thể xảy ra trong khi bạn ngủ. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

- Khăn trải giường hoặc chăn  bị ướt do đổ mồ hôi
- Gặp ác mộng
- Mệt mỏi, khó chịu hoặc bối rối khi thức dậy

2.3 Triệu chứng nặng

Nếu hạ đường huyết tiểu đường không được điều trị, các dấu hiệu và triệu chứng của hạ đường huyết nặng có thể xảy ra. Bao gồm các:

- Chuyển động vụng về hoặc run, co giật
- Yếu cơ
- Khó nói hoặc nói chậm
- Mờ hoặc nhìn thành bản sao
- Buồn ngủ
- Người bệnh dễ co sự nhầm lẫn
- Co giật
- Bất tỉnh
- Tử vong

3. Cẩn thận với các triệu chứng của bạn

Hạ đường huyết tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ tai nạn nghiêm trọng - thậm chí chết người. Xác định và chữa trị các yếu tố làm hạ đường huyết, chẳng hạn như các loại thuốc bạn uống hoặc bữa ăn không thường xuyên, có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Thông báo cho những người bệnh nhân tin tưởng, chẳng hạn như gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, về tình trạng hạ đường huyết. Họ cần biết những triệu chứng người bệnh có thể gặp phải và phải làm gì trong trường hợp người bệnh không thể tự giúp mình chữa trị. Việc thông bao cho gia đình cũng quan trọng là họ biết làm thế nào để cung cấp cho bệnh nhân tiêm glucagon, trong trường hợp nó trở nên cần thiết.

Các triệu chứng có thể khác nhau đối với mỗi người và theo từng khoảng thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và theo dõi cảm giác triệu chứng khi lượng đường trong máu thấp. Một số người không có hoặc không nhận ra các triệu chứng sớm (hạ đường huyết không nhận thức). Nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết không nhận thức được, họ có thể yêu cầu một phạm vi mục tiêu glucose cao hơn.

4. Khi đi khám bác sĩ

Hạ đường huyết có thể khiến bệnh nhân suy yếu hoặc thậm chí bất tỉnh, đòi hỏi phải chăm sóc cấp cứu. Hãy chắc chắn rằng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của người bệnh biết phải làm gì.

Nếu bệnh nhân bị bất tỉnh hoặc không thể nuốt:

- Bệnh nhân không nên uống nước hoặc thức ăn, có thể gây nghẹt thở
- Bệnh nhân cần tiêm glucagon - một loại hormon kích thích giải phóng đường vào máu
- Bệnh nhân cần điều trị cấp cứu tại bệnh viện nếu không tiêm glucagon
Nếu bệnh nhân có triệu chứng hạ đường huyết nhiều lần trong tuần, hãy đi khám bác sĩ. Người bệnh có thể cần phải thay đổi thuốc hoặc liều lượng  hoặc điều chỉnh chương trình điều trị bệnh tiểu đường.

5. Nguyên nhân của tình trạng hạ đường huyết

Hạ đường huyết là phổ biến nhất trong số những người dùng insulin, nhưng nó cũng có thể xảy ra nếu bạn đang dùng một số loại thuốc tiểu đường miệng.

Nguyên nhân phổ biến của hạ đường huyết tiểu đường bao gồm:

- Uống quá nhiều insulin hoặc thuốc trị tiểu đường
- Không ăn đủ
- Hoãn hoặc bỏ qua bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ
- Tăng cường tập thể dục hoặc hoạt động thể chất mà không cần ăn nhiều hơn hoặc điều chỉnh thuốc của bạn
 Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường 3
Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường khi tập luyện quá sức


- Uống rượu
- Các hormon insulin làm giảm mức đường huyết khi glucose được nâng lên. Nếu bệnh nhân bị bệnh tiểu đường tuýp 1 hoặc tuýp 2 và cần insulin để kiểm soát lượng đường trong máu của mình, uống nhiều insulin hơn mức cần thiết có thể làm cho lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp và dẫn đến hạ đường huyết.
- Hạ đường huyết cũng có thể xảy ra nếu sau khi uống thuốc tiểu đường, người bệnh ăn ít hơn bình thường hoặc tập thể dục nhiều hơn bình thường. Bác sĩ có thể làm việc với bệnh nhân để ngăn chặn sự mất cân bằng này bằng cách tìm liều phù hợp với các mô hình ăn uống và hoạt động thường xuyên.
 Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường 2
Bệnh nhân bỏ bữa nhưng vẫn tiêm insulin có thể dẫn đến hạ đường huyết

6. Biến chứng

Nếu bệnh nhân bỏ qua các triệu chứng hạ đường huyết quá lâu, có thể dẫn đên mất ý thức. Đó là bởi vì bộ não của người bệnh cần glucose để hoạt động. Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của hạ đường huyết sớm vì nếu không được điều trị, hạ đường huyết có thể dẫn đến:
- Co giật
- Mất ý thức
- Tử vong
Mặt khác, hãy cẩn thận không để quá mức đường huyết thấp. Nếu người bệnh làm như vậy, có thể làm lượng đường trong máu tăng quá cao (tăng đường huyết), điều này có thể trở thành vấn đề với các đợt lặp đi lặp lại của hạ đường huyết.

7. Phòng ngừa

Để giúp ngăn ngừa hạ đường huyết tiểu đường:

- Đừng bỏ qua hoặc trì hoãn bữa ăn hoặc đồ ăn nhẹ. Nếu quý vị dùng insulin hoặc thuốc trị tiểu đường bằng đường uống, hãy nhất quán về số lượng quý vị ăn và thời gian ăn uống và ăn vặt của quý vị.
- Theo dõi lượng đường trong máu. Tùy thuộc vào kế hoạch điều trị của bệnh nhân, người bệnh có thể kiểm tra và ghi lại lượng đường trong máu vài lần một tuần hoặc nhiều lần trong ngày. Theo dõi cẩn thận là cách duy nhất để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của người bệnh vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu .
- Uống thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ. Điều chỉnh thuốc của bệnh nhân hoặc ăn đồ ăn nhẹ bổ sung nếu tăng hoạt động thể chất. Việc điều chỉnh phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm đường trong máu và loại và thời gian hoạt động.
- Ăn một bữa ăn hoặc ăn nhẹ với rượu, nếu người bệnh uống rượu. Uống rượu khi đói có thể gây hạ đường huyết.
- Ghi lại phản ứng đường huyết thấp. Điều này có thể giúp bệnh nhân và nhóm chăm sóc sức khỏe  xác định các mẫu góp phần hạ đường huyết và tìm cách ngăn ngừa chúng.
- Mang theo một số hình thức nhận dạng bệnh tiểu đường để trong trường hợp khẩn cấp, những người khác sẽ biết rằng bạn bị tiểu đường. Sử dụng vòng cổ nhận dạng y tế hoặc vòng đeo tay và thẻ ví.
 Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường 5
Bệnh nhân tiểu đường nên đi khám định kỳ để theo dõi các biến chứng

Có thể bạn quan tâm: Điều trị hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường
Triệu chứng hạ đường huyết rất hay gặp khi người bệnh uống thuốc tiểu đường hoặc tập thể dục quá liều. Bệnh nhân nên đặc biệt chú ý để tránh trường hợp này xảy ra. 

Hạ đường huyết ở người tiểu đường Hạ đường huyết ở người tiểu đường Reviewed by Nhungdtominext on tháng 12 07, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates