Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Những kiến thức về bệnh tiểu đường mà mọi người nên biết

Ngày nay với con số ngày càng gia tăng về bệnh tiểu đường. Người dân Việt Nam nói riêng hay toàn thế giới nói chung cần phải tìm hiểu, biết những kiến thức về bệnh tiểu đường như căn bệnh này tại sao lại phát sinh, nguyên nhân do đâu, có  những biến chứng nguy hiểm gì,...Bài viết giới đây sẽ viết tổng quát, cơ bản nhất với chủ đề kiến thức về bệnh tiểu đường.

1. Những kiến thức về bệnh tiểu đường mà mọi người nên biết

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ước tính rằng 8,3% dân số Hoa Kỳ, 11,3% người từ 20 tuổi trở lên và 26,9% người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường trong năm 2010. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở người trưởng thành ở Mỹ tăng 160 phần trăm từ năm 1980 đến năm 2010. Chi phí hàng năm cho bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ- ước tính khoảng $ 245 tỷ vào năm 2012. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tiểu đường, bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ em. Bệnh tiểu đường cũng có thể phát triển trong thai kỳ gọi là tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường là gì 4
Mọi người nên hiểu rõ: bệnh tiểu đường có thể gặp ở trẻ em, trẻ sơ sinh

2. Kiến thức về nguyên nhân bệnh tiểu đường

Cơ thể mọi người cần một loại hormone tuyến tụy, được gọi là insulin, để giảm mức đường huyết. Giảm sản xuất insulin hoặc cơ thể không có khả năng sử dụng insulin thường dẫn đến bệnh tiểu đường. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của mọi người một phần là do di truyền gia đình, nhưng các yếu tố lối sống có thể kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu đường huyết ở mức cao trong thời gian lâu, nó có thể làm hỏng các mô cơ thể của người bệnh và bệnh tiểu đường có thể rút ngắn tuổi thọ. Điều quan trọng là cần gặp bác sĩ sớm và được kiểm tra nếu mọi người nghi ngờ mình có thể bị tiểu đường.

3. Định nghĩa về bệnh tiểu đường

Nếu các mô, cơ trong cơ thể mọi người không thể sử dụng glucose một cách hiệu quả, thì mức đường huyết sẽ tăng lên, đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Với bệnh tiểu đường tuýp 2, tuyến tụy sản xuất insulin, nhưng hormone không kích thích đầy đủ đường glucose từ máu vào mô, cơ. Với bệnh tiểu đường tuýp 2 trong thời gian dài, việc sản xuất insulin có thể giảm dần đến mức không đủ. Các yếu tố về lối sống, bao gồm thiếu tập thể dục và thừa cân, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Khoảng 95 % những người mắc bệnh tiểu đường có tuýp 2. 5 % còn lại mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, nguyên nhân là do mất sản xuất insulin của tuyến tụy. Với bệnh tuýp 1, hệ thống miễn dịch sẽ phá hủy nhầm các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy. Bệnh tiểu đường  tuýp 1, trước đây gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, thường được chẩn đoán ở thời thơ ấu hoặc tuổi trưởng thành sớm.

4. Biến chứng tiểu đường

Con số báo cáo rằng khoảng 67% người Mỹ trưởng thành mắc bệnh tiểu đường bị huyết áp cao. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ. Lượng đường trong máu cao kéo dài có thể giảm chức năng thận và mắt theo thời gian, có khả năng gây suy thận và mù lòa.

Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương hệ thần kinh và mất cảm giác ở tay và chân. Cắt cụt chi dưới, do nhiễm trùng mãn tính và tuần hoàn kém, đôi khi cần thiết trong giai đoạn cuối của bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh về thận, gan, phổi, tiêu hóa và truyền nhiễm. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ mắc một số loại ung thư.
Tiểu đường là gì 6
Kiến thức về bệnh tiểu đường: Biến chứng của bệnh tiểu đường tới mắt

5. Triệu chứng và chẩn đoán

Chất béo tích tụ ở vùng bụng, lối sống ít vận động và chất béo trung tính trong máu cao là những yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2. Các triệu chứng người bệnh có thể gặp phải khi bị bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi và mờ mắt. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 không có triệu chứng xác định. Tiền tiểu đường - được đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường - thường không có triệu chứng.
Tiểu đường là gì 1
Người bệnh có triệu chứng khát nước
Ngoài việc đo đường huyết lúc đói, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm HbA1C để kiểm tra bệnh tiểu đường. Xét nghiệm này cung cấp ước tính mức đường huyết trung bình của người bệnh trong 3 tháng trước. Một xét nghiệm dung nạp glucose đường uống là một xét nghiệm khác được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Xét nghiệm này đánh giá hiệu quả của cơ thể làm sạch glucose từ máu sau khi uống một dung dịch có chứa một lượng glucose đo được.

Trên đây là những kiến thức về bệnh tiểu đường cơ bản mà mọi người nên biết rõ. Người bệnh nên biết được những dấu hiệu để đi chẩn đoán sớm và chữa trị để ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến cuộc sống như cắt cụt chi, ảnh hưởng chức năng thận, ảnh hưởng tới gan, mắt,...

Những kiến thức về bệnh tiểu đường mà mọi người nên biết Những kiến thức về bệnh tiểu đường mà mọi người nên biết Reviewed by Nhungdtominext on tháng 12 09, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates