Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết

Trong bài viết này sẽ cho biết cách chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

1. Chẩn đoán tăng đường huyết

Bác sĩ của bạn thiết lập phạm vi đường máu mục tiêu của bạn. Đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường, Mayo Clinic thường khuyến nghị lượng đường trong máu mục tiêu sau đây trước bữa ăn:
  • Từ 80 đến 120 mg / dL (4,4 đến 7 mmol / L) cho những người từ 59 tuổi trở xuống không có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào khác 
  • Từ 100 đến 140 mg / dL (6 đến 8 mmol / L) đối với người từ 60 tuổi trở lên, những người mắc các bệnh khác, như bệnh tim, phổi hoặc thận hoặc những người có tiền sử đường huyết thấp (hạ đường huyết ) hoặc người gặp khó khăn trong việc nhận ra các triệu chứng hạ đường huyết 
Đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ thường khuyến nghị mức đường trong máu sau đây:
  • Từ 80 đến 130 mg / dL (4,4 đến 7,2 mmol / L) trước bữa ăn 
  • Ít hơn 180 mg / dL (10,0 mmol / L) hai giờ sau bữa ăn 
Phạm vi lượng đường trong máu mục tiêu của bạn có thể khác nhau, đặc biệt là nếu bạn đang mang thai hoặc bạn đã bị biến chứng tiểu đường. Phạm vi lượng đường trong máu mục tiêu của bạn cũng có thể thay đổi khi bạn già đi. Đôi khi, đạt được phạm vi đường trong máu mục tiêu của bạn là một thách thức.
Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết
Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết
>>>> TÌM HIỂU CHI TIẾT: Tăng đường huyết là gì?

1.1 Theo dõi đường huyết tại nhà

Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên bằng máy đo đường huyết là cách tốt nhất để chắc chắn rằng kế hoạch điều trị của bạn là giữ lượng đường trong máu trong phạm vi mục tiêu của bạn. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên như bác sĩ khuyên dùng.
Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của tăng đường huyết nặng - ngay cả khi chúng tinh tế - hãy kiểm tra mức đường trong máu của bạn. Nếu mức đường trong máu của bạn là 240 mg / dL (13 mmol / L) trở lên, hãy sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm ketones trong nước tiểu không kê đơn. Nếu xét nghiệm nước tiểu dương tính, cơ thể bạn có thể đã bắt đầu thực hiện những thay đổi có thể dẫn đến nhiễm toan đái tháo đường. Bạn sẽ cần sự giúp đỡ của bác sĩ để giảm mức đường trong máu một cách an toàn.

1.2 Xét nghiệm huyết sắc tố HbA1C

Trong một cuộc hẹn, bác sĩ của bạn có thể tiến hành xét nghiệm HbA1C. Xét nghiệm máu này cho thấy mức đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua. Nó hoạt động bằng cách đo tỷ lệ phần trăm lượng đường trong máu gắn với protein mang oxy trong các tế bào hồng cầu (huyết sắc tố).
Mức HbA1C từ 7% trở xuống có nghĩa là kế hoạch điều trị của bạn đang đúng hướng và lượng đường trong máu của bạn luôn nằm trong phạm vi mục tiêu. Nếu mức HbA1C của bạn cao hơn 7%, trung bình lượng đường trong máu của bạn cao hơn mức bình thường. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn.
Tuy nhiên, đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có điều kiện y tế nhất định hoặc tuổi thọ hạn chế, mức HbA1C cao hơn tới 8% có thể phù hợp.
Hãy nhớ rằng phạm vi bình thường cho kết quả HbA1C có thể khác nhau đôi chút giữa các đợt kiểm tra khác nhau. Nếu bạn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ mới hoặc kiểm tra khác, điều quan trọng là phải xem xét sự thay đổi có thể này khi diễn giải kết quả xét nghiệm hbA1C của bạn.
Tần suất bạn cần xét nghiệm HbA1C tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường và mức độ quản lý lượng đường trong máu của bạn. Tuy nhiên, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều nhận được xét nghiệm này từ hai đến bốn lần một năm.
Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết 1
Điều trị tăng đường huyết

2. Điều trị tăng đường huyết

2.1 Đối phó với tình trạng tăng đường huyết tại nhà

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc quản lý lượng đường trong máu của bạn và hiểu làm thế nào các phương pháp điều trị khác nhau có thể giúp giữ mức glucose trong phạm vi mục tiêu của bạn. Bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị sau:
  • Thể chất. Tập thể dục thường xuyên thường là một cách hiệu quả để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Tuy nhiên, không tập thể dục nếu ketone có trong nước tiểu của bạn. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn cao hơn. 
  • Dùng thuốc theo chỉ dẫn. Nếu bạn thường xuyên bị tăng đường huyết, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc thời gian dùng thuốc. 
  • Thực hiện theo kế hoạch ăn tiểu đường của bạn. Nó giúp ăn các phần nhỏ hơn và tránh đồ uống có đường và ăn vặt thường xuyên. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tuân thủ kế hoạch bữa ăn của mình, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ.
  • Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Theo dõi đường huyết của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kiểm tra thường xuyên hơn nếu bạn bị bệnh hoặc bạn lo lắng về việc tăng đường huyết nặng hoặc hạ đường huyết. 
  • Điều chỉnh liều insulin của bạn để kiểm soát tăng đường huyết. Điều chỉnh chương trình tiêm insulin hoặc bổ sung insulin tác dụng ngắn có thể giúp kiểm soát tăng đường huyết. Một bổ sung là một liều insulin bổ sung được sử dụng để giúp tạm thời điều chỉnh mức đường trong máu cao. Hỏi bác sĩ của bạn tần suất bạn cần bổ sung insulin nếu bạn có lượng đường trong máu cao. 

2.2 Điều trị khẩn cấp cho tăng đường huyết nặng

Nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm toan đái tháo đường và tình trạng tăng đường huyết, bạn có thể được điều trị tại phòng cấp cứu hoặc nhập viện. Điều trị khẩn cấp có thể hạ lượng đường trong máu của bạn xuống mức bình thường. Điều trị thường bao gồm:
  • Tiêm chất lỏng. 
Bạn sẽ nhận được chất lỏng - bằng đường uống hoặc qua tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch) - cho đến khi bạn được bù nước. Các chất lỏng thay thế cho những chất lỏng bị đào thải ra ngoài, cũng như giúp làm loãng lượng đường dư thừa trong máu.
  • Thay thế điện giải.
Chất điện giải là khoáng chất trong máu cần thiết cho các mô của bạn hoạt động tốt. Việc không có insulin có thể làm giảm mức độ của một số chất điện giải trong máu của bạn. Bạn sẽ nhận được chất điện giải thông qua tĩnh mạch của bạn để giúp giữ cho tim, cơ bắp và các tế bào thần kinh hoạt động bình thường.
  • Điều trị bằng insulin
Insulin đảo ngược các quá trình khiến ketone tích tụ trong máu của bạn. Cùng với chất lỏng và chất điện giải, bạn sẽ được điều trị bằng insulin - thường thông qua tĩnh mạch.
Khi hóa học cơ thể của bạn trở lại bình thường, bác sĩ sẽ xem xét những gì có thể gây ra tăng đường huyết nặng. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, bạn có thể cần điều trị bổ sung.
Nếu bác sĩ nghi ngờ nhiễm vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Nếu cơn đau tim dường như có thể xảy ra, bác sĩ có thể đề nghị đánh giá thêm về tim của bạn.

3. Gặp bác sĩ điều trị tình trạng tăng đường huyết

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ lượng đường trong máu trong phạm vi mong muốn, hãy lên lịch hẹn gặp bác sĩ. Anh ấy hoặc cô ấy có thể giúp bạn thay đổi để quản lý bệnh tiểu đường tốt hơn.

Dưới đây là một số thông tin để giúp bạn sẵn sàng cho cuộc hẹn và để biết những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn.
Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết 2
Tăng đường huyết sau ăn là tình trạng phổ biến ở người tiểu đường 

 3.1 Bạn có thể làm gì để sẵn sàng cho cuộc hẹn với bạn sĩ:

Hãy biết rõ những gì cần hạn chế trước cuộc hẹn. Nếu bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn, anh ấy hoặc cô ấy có thể yêu cầu bạn không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước trong tối đa tám giờ trước cuộc hẹn của bạn. Khi bạn đang hẹn, hãy hỏi xem bạn có nên nhịn ăn không.
  • Viết thông tin cá nhân quan trọng, bao gồm bất kỳ căng thẳng lớn hoặc thay đổi cuộc sống gần đây. 
  • Lập danh sách tất cả các loại thuốc, vitamin và chất bổ sung bạn dùng. 
  • Tạo một bản ghi các giá trị đo glucose. Cung cấp cho bác sĩ của bạn một bản ghi hoặc in các giá trị đường huyết, thời gian và thuốc. Sử dụng hồ sơ, bác sĩ có thể nhận ra xu hướng và đưa ra lời khuyên về cách phòng ngừa hoặc điều chỉnh thuốc để điều trị tăng đường huyết. 
  • Viết ra các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn. Hãy rõ ràng về các khía cạnh của quản lý bệnh tiểu đường của bạn mà bạn cần thêm thông tin về.
  • Hãy nhận biết nếu bạn cần bất kỳ nạp thuốc theo toa. Bác sĩ của bạn có thể gia hạn đơn thuốc của bạn trong khi bạn đang ở đó. 
Đối với tăng đường huyết, các câu hỏi bạn có thể muốn hỏi bao gồm:
  • Bao lâu thì tôi cần theo dõi lượng đường trong máu? 
  • Mục tiêu kiểm soát tăng đường huyết của tôi là gì? 
  • Làm thế nào để chế độ ăn uống cho người tiểu đường và tập thể dục ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của tôi
  • Khi nào tôi kiểm tra ketone? 
  • Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa lượng đường trong máu cao? 
  • Tôi có cần phải lo lắng về lượng đường trong máu thấp? Những dấu hiệu và triệu chứng tôi cần để ý là gì? 
  • Những loại theo dõi kiểm soát tăng đường huyết? 

3.2 Kế hoạch ngày ốm

Bệnh tật hoặc nhiễm trùng có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên, vì vậy điều quan trọng là lập kế hoạch cho những tình huống này. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc tạo ra một kế hoạch ngày ốm. Các câu hỏi bao gồm:
  • Bao lâu tôi nên theo dõi lượng đường trong máu của mình trong khi bị bệnh? 
  • Có phải tiêm insulin hoặc thuốc tiểu đường uống thay đổi khi tôi bị tăng đường huyết? 
  • Khi nào tôi nên kiểm tra ketone? 
  • Nếu tôi không thể ăn hoặc uống thì sao?
  • Khi nào tôi nên tìm sự giúp đỡ y tế? 
Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết 3
Nên có kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường thích hợp 
Bệnh tăng đường huyết ở người tiểu đường rất nguy hiểm. Vì vậy bệnh nhân cần phải biết cách kiếm soát tốt tình trạng này. 


Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết Chẩn đoán và điều trị tăng đường huyết Reviewed by Nhungdtominext on tháng 1 24, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates