Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em là tình trạng cơ thể con bạn không còn sản xuất một loại hormone quan trọng (insulin). 

1. Tổng quan bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em là tình trạng cơ thể con bạn không còn sản xuất một loại hormone quan trọng (insulin). Con bạn cần insulin để sống sót, vì vậy bạn sẽ phải thay thế lượng insulin bị thiếu. Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em từng được gọi là tiểu đường vị thành niên hoặc tiểu đường phụ thuộc insulin.
Bệnh tiểu đường tuýp ở trẻ em cần được chăm sóc phù hợp. Nhưng những tiến bộ trong việc theo dõi lượng đường trong máu và cung cấp insulin đã cải thiện việc kiểm soát tình trạng hàng ngày.
bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

TÌM HIỂU THÊM: Tiểu đường ở trẻ em (https://kienthuctieuduong.vn/hieu-dung-ve-tieu-duong-o-tre-em/) để biết thêm ngoài những thông tin trong bài. Trẻ em có bị TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 2 KHÔNG?

2. Triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em thường phát triển nhanh chóng, trong một khoảng thời gian vài tuần. Những dấu hiệu và triệu chứng này bao gồm:
- Tăng khát và đi tiểu thường xuyên.
Lượng đường dư thừa tích tụ trong máu của con bạn lấy chất lỏng từ các mô. Kết quả là con bạn có thể khát - và uống và đi tiểu nhiều hơn bình thường.
- Cực đói.
Không có đủ insulin để di chuyển đường vào các tế bào của con bạn, cơ bắp và các cơ quan của con bạn thiếu năng lượng. Điều này gây ra cơn đói dữ dội.
- Giảm cân.
Mặc dù ăn nhiều hơn bình thường để giảm cơn đói, con bạn có thể giảm cân - đôi khi nhanh chóng. Không có nguồn cung cấp năng lượng, các mô cơ và các cửa hàng chất béo chỉ đơn giản co lại. Giảm cân không giải thích được thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường tuýp 1 được chú ý ở trẻ em.
- Mệt mỏi. 
Thiếu đường trong các tế bào của con bạn có thể khiến bé mệt mỏi và thờ ơ.
- Khó chịu hoặc thay đổi hành vi. 
Ngoài các vấn đề về tâm trạng, con bạn có thể đột nhiên bị suy giảm thành tích ở trường.
- Hơi thở có mùi trái cây. 
Đốt cháy chất béo thay vì đường tạo ra một số chất (ketone) có thể gây ra mùi hơi thở trái cây.
- Nhìn mờ. 
Nếu lượng đường trong máu của con bạn quá cao, chất lỏng có thể được kéo ra từ tròng mắt của con bạn. Con bạn có thể không thể tập trung rõ ràng.
- Nhiễm nấm men.
Cô gái mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể bị nhiễm nấm men sinh dục. Em bé có thể bị hăm tã do nấm men.
bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em 1

3. Khi nào đi khám bác sĩ

Gặp bác sĩ của con bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em.

4. Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em vẫn chưa được biết. Nhưng ở hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em, hệ thống miễn dịch của cơ thể - thường chống lại vi khuẩn và vi rút có hại - phá hủy nhầm các tế bào sản xuất insulin (đảo) trong tuyến tụy. Các yếu tố di truyền và môi trường dường như đóng một vai trò trong quá trình này.
Insulin thực hiện công việc quan trọng là di chuyển đường (glucose) từ máu đến các tế bào của cơ thể. Đường đi vào máu khi thức ăn được tiêu hóa.
Một khi các tế bào đảo tụy bị phá hủy, con bạn sản xuất ít hoặc không có insulin. Do đó, glucose tích tụ trong máu của con bạn, nơi nó có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng.

5. Các yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em bao gồm:
- Lịch sử gia đình.
Bất cứ ai có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 đều có nguy cơ mắc bệnh một chút.
- Nhạy cảm di truyền.
Sự hiện diện của một số gen cho thấy tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em.
-Nguồn gốc. 
Ở Hoa Kỳ, bệnh tiểu đường tuýp 1 phổ biến hơn ở trẻ em da trắng không phải gốc Tây Ban Nha so với các chủng tộc khác.
Các yếu tố rủi ro môi trường có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em bao gồm:
- Virus. 
Các loại virus khác nhau có thể kích hoạt sự phá hủy tự miễn của các tế bào insulin.
- Chế độ ăn. 
Không có yếu tố chế độ ăn uống cụ thể hoặc chất dinh dưỡng trong giai đoạn trứng nước đã được chứng minh là có vai trò trong sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em. Tuy nhiên, uống sữa bò sớm có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em, trong khi cho con bú có thể làm giảm nguy cơ. Thời điểm đưa ngũ cốc vào chế độ ăn của trẻ cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em.
bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em 2

6. Biến chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em phát triển dần dần. Nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt trong một thời gian dài, các biến chứng tiểu đường cuối cùng có thể bị vô hiệu hóa hoặc thậm chí đe dọa đến tính mạng.
Các biến chứng có thể bao gồm:
- Bệnh tim và mạch máu. 
Bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển các tình trạng của con bạn như bệnh động mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, hẹp động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao sau này trong cuộc sống.
- Tổn thương thần kinh.
Lượng đường dư thừa có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng dây thần kinh của con bạn, đặc biệt là ở chân. Điều này có thể gây ngứa ran, tê, nóng hoặc đau. Tổn thương thần kinh thường xảy ra dần dần trong một khoảng thời gian dài.
- Thận hư. 
Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng rất nhiều cụm mạch máu nhỏ lọc chất thải từ máu của con bạn. Tổn thương nặng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không hồi phục, cần phải lọc máu hoặc ghép thận.
- Mắt hư. 
Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc, điều này có thể dẫn đến thị lực kém và thậm chí có thể gây mù. Bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến đục thủy tinh thể và nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn.
- Tình trạng da. 
Bệnh tiểu đường có thể khiến con bạn dễ gặp các vấn đề về da, bao gồm nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và ngứa.
- Loãng xương. 
Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến mật độ khoáng xương thấp hơn bình thường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở trẻ khi trưởng thành.

7. Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em.
Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em có thể được xét nghiệm tìm kháng thể liên quan đến rối loạn. Nhưng sự hiện diện của các kháng thể này không làm cho bệnh tiểu đường không thể tránh khỏi. Và hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em cho đến khi tìm thấy kháng thể.
Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Một nghiên cứu khác tập trung vào việc ngăn chặn sự phá hủy thêm của các tế bào đảo ở những người mới được chẩn đoán.
Mặc dù bạn không thể làm gì để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em, bạn có thể giúp con bạn ngăn ngừa các biến chứng của nó bằng cách:
- Giúp con bạn duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất có thể
- Dạy con tầm quan trọng của việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên
- Lên lịch thăm khám thường xuyên với bác sĩ tiểu đường của con bạn và khám mắt hàng năm bắt đầu không quá năm năm sau khi chẩn đoán bệnh tiểu đường ban đầu.
bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em 3
Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em cần được phát hiện sớm và kiểm soát đúng cách. 

>>> Xem thêm: 
Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em Bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em Reviewed by Nhungdtominext on tháng 2 19, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates