Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch

Một liên kết chặt chẽ tồn tại giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch (CVD). Bệnh tim mạch là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong và bệnh tật ở người mắc bệnh tiểu đường DM. Tỷ lệ tử vong CVD ở Hoa Kỳ cao hơn 1,7 lần ở những người trưởng thành (> 18 tuổi) mắc bệnh tiểu đường so với những người không được chẩn đoán bệnh tiểu đường, phần lớn là do tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim (MI) . Điều này làm tăng nguy cơ tử vong CVD ở bệnh nhân tiểu đường được tìm thấy ở cả nam và nữ. Nguy cơ tương đối về tỷ lệ mắc và tử vong CVD ở người lớn mắc bệnh tiểu đường dao động từ 1 đến 3 ở nam giới và từ 2 đến 5 ở phụ nữ so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

1. Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch

Kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường đúng cách là rất quan trọng vì sức khỏe và gánh nặng kinh tế của bệnh tiếp tục gia tăng. Vì CVD là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong và bệnh tật ở bệnh nhân mắc bệnh DM, mục tiêu chính của điều trị bệnh tiểu đường là cải thiện nguy cơ tim mạch (CVD) của bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, một thách thức liên quan đến việc điều trị DM và giảm các bệnh tim mạch là tính chất phức tạp và nhiều mặt của mối quan hệ giữa ĐÁI THÁO ĐƯỜNG và bệnh tim mạch. Các yếu tố nguy cơ CVD bao gồm béo phì, tăng huyết áp và rối loạn lipid máu là phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, các nghiên cứu đã báo cáo rằng một số yếu tố bao gồm tăng stress oxy hóa, tăng khả năng đông máu, rối loạn chức năng nội mô và bệnh lý thần kinh tự trị thường xuất hiện ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và có thể đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của bệnh tim mạch. Nói chung, tỷ lệ cao của các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ảnh hưởng sinh học trực tiếp của bệnh tiểu đường trên hệ thống tim mạch khiến bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn và góp phần làm tăng tỷ lệ mắc nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Do sự phức tạp và nhiều cơ chế giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, điều quan trọng là phải tập trung điều trị vào những gì sẽ có tác động lâm sàng lớn nhất trong việc cải thiện kết quả của bệnh tim mạch. Bài viết này xem xét các cơ chế giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch cũng như các khuyến nghị điều trị hiện tại và nghiên cứu trong tương lai về quản lý bệnh tiểu đường.
Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch 1
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch là gì?

2. Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

- Béo phì
Béo phì là phổ biến ở bệnh nhân mắc tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 và có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một cơ chế liên quan giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch tiếp theo là viêm cấp thấp.
- Tăng huyết áp
Tăng huyết áp rất phổ biến ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, với nguy cơ lần lượt là 30% và 60%. Tăng huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường gắn liền với sự phát triển của bệnh thận đái tháo đường. Các tế bào thận bị kích thích bởi tăng đường huyết, dẫn đến việc sản xuất các chất trung gian truyền bệnh, cytokine và các yếu tố tăng trưởng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển thành hội chứng thận hư, đặc trưng bởi protein niệu, tình trạng tăng đông máu (do mất ATIII) và tăng lipid máu, có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường bị rối loạn chức năng thận .
- Rối loạn mỡ máu
Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid máu. Một cơ chế liên quan đến mối liên hệ này là tăng giải phóng axit béo tự do có trong các tế bào mỡ kháng insulin. Hàm lượng axit béo tự do cao thúc đẩy sản xuất chất béo trung tính, từ đó kích thích sự tiết ra apolipoprotein B và cholesterol xấu LDL . Mức apolipoprotein B và cholesterol xấu LDL cao đều có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch 2
Béo phì là một nguy cơ gây bệnh tim mạch ở người tiểu đường

3. Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng tim mạch

Vì bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong và bệnh tật phổ biến nhất ở bệnh nhân mắc tiểu đường, điều trị hiệu quả là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, đột quỵ,.. ở bệnh nhân tiểu đường. Kiểm soát đường huyết dưới mức tiêu chuẩn, béo phì, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và rối loạn chức năng tự chủ là những yếu tố nguy cơ tim mạch phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường. Trị liệu được nhắm mục tiêu để sửa đổi các yếu tố rủi ro này có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, nhưng đây có thể là một thách thức để bệnh nhân đạt được. Các hướng dẫn liên quan đến các yếu tố rủi ro này thường khác với hướng dẫn cho bệnh nhân không mắc bệnh tiểu đường và các khuyến nghị thường thay đổi hoặc khác nhau tùy thuộc vào từng cơ thể. Ngoài ra, nghiên cứu về cách các yếu tố rủi ro khác nhau này ảnh hưởng đến hồ sơ rủi ro bệnh tim mạch của bệnh nhân tiểu đường có thể không rõ ràng và đôi khi, mâu thuẫn. Hãy tìm hiểu các cách để kiểm soát đường huyết dưới mức tiêu chuẩn, tình trạng tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu để ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người tiểu đường. 
Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch 3
Cần kiểm soát đường huyết tốt

Bệnh tiểu đường và tim mạch có nhiều mối liên quan đến nhau và vì thế bệnh nhân cần hiểu rõ để có thể phòng ngừa. 

TÌM HIỂU THÊM: 
Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch Reviewed by Nhungdtominext on tháng 2 20, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates