Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Biến chứng bàn chân tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể phát triển nhiều vấn đề về chân khác nhau. Ngay cả những vấn đề thông thường cũng có thể trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Tìm hiểu về chăm sóc bàn chân thích hợp để ngăn ngừa hoặc trì hoãn các Biến chứng bàn chân tiểu đường. 
Các vấn đề về chân thường xảy ra khi có tổn thương thần kinh, còn được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường. Điều này có thể gây ngứa ran, đau (rát hoặc châm chích) hoặc yếu ở bàn chân. Nó cũng có thể gây mất cảm giác ở bàn chân, vì vậy bạn có thể làm tổn thương nó và không biết điều đó. Lưu lượng máu kém hoặc thay đổi hình dạng của bàn chân hoặc ngón chân của bạn cũng có thể gây ra vấn đề.
Biến chứng bàn chân tiểu đường được biểu hiện trong những trường hợp sau:
- Thay đổi làn da ở chân
- Vết chai
- Loét chân
- Máu lưu thông kém
- Cắt cụt chân

1. Bệnh thần kinh do tiểu đường

Mặc dù nó có thể làm tổn thương, tổn thương thần kinh tiểu đường cũng có thể làm giảm khả năng cảm thấy đau, nóng và lạnh. Mất cảm giác thường có nghĩa là bạn có thể không cảm thấy chấn thương bàn chân. Bạn có thể có đá trong giày của bạn và đi trên đó cả ngày mà không biết. Bạn có thể bị phồng rộp và không cảm thấy nó. Bạn có thể không nhận thấy một vết thương ở chân cho đến khi da bị vỡ và bị nhiễm trùng.
Tổn thương thần kinh cũng có thể dẫn đến những thay đổi về hình dạng của bàn chân và ngón chân của bạn. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về giày trị liệu đặc biệt, thay vì buộc bàn chân và ngón chân bị biến dạng vào giày thông thường.>>> Tìm hiểu thêm về bệnh thần kinh tiểu đường.
Biến chứng bàn chân tiểu đường
Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý những biến chứng bàn chân tiểu đường

>>>> Xem thêm chi tiết: 
https://kienthuctieuduong.vn/bien-chung-tieu-duong-o-chan-benh-than-kinh-tieu-duong/ để nắm rõ cách điều trị biến chứng tiểu đường ở chân. 

2.Biến chứng bàn chân tiểu đường

2.1. Thay đổi làn da ở chân

Bệnh tiểu đường có thể gây ra những thay đổi ở da chân của bạn. Đôi khi bàn chân của bạn có thể trở nên rất khô. Da có thể bong tróc và nứt nẻ. Vấn đề là các dây thần kinh kiểm soát dầu và độ ẩm trong chân bạn không còn hoạt động.
Sau khi tắm, lau khô chân và bịt trong độ ẩm còn lại bằng một lớp mỏng dầu thạch trơn, kem bôi tay không mùi hoặc các sản phẩm khác.
Không đặt dầu hoặc kem giữa các ngón chân của bạn. Độ ẩm thêm có thể dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, không ngâm chân - có thể làm khô da của bạn.

2.2. Vết chai

Vết chai xảy ra thường xuyên hơn và tích tụ nhanh hơn trên bàn chân của những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do có các khu vực áp lực cao dưới chân. Quá nhiều mô sẹo có thể có nghĩa là bạn sẽ cần giày trị liệu.
Vết chai, nếu không được cắt tỉa, sẽ rất dày, vỡ ra và biến thành vết loét (vết loét mở). Không bao giờ cố gắng tự cắt vết chai hoặc ngô - điều này có thể dẫn đến loét và nhiễm trùng. Hãy để nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn cắt giảm vết chai của bạn. Ngoài ra, đừng cố gắng loại bỏ vết chai và ngô bằng các tác nhân hóa học. Những sản phẩm này có thể đốt cháy làn da của bạn.
Sử dụng đá bọt mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát vết chai. Tốt nhất là sử dụng đá bọt trên da ướt. Đặt kem dưỡng da ngay sau khi bạn sử dụng đá bọt.
Biến chứng bàn chân tiểu đường 1
Cắt bỏ những vết chai một cách cẩn thận

2.3. Loét chân

 Biến chứng bàn chân tiểu đường loét chân thường xuyên xảy ra trên hai bên bàn chân và dưới cùng của ngón chân cái. Loét ở hai bên bàn chân thường là do giày không vừa vặn. Hãy nhớ rằng, mặc dù một số vết loét không đau, mọi vết loét phải được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nhìn thấy ngay lập tức. Bỏ qua loét có thể dẫn đến nhiễm trùng, do đó có thể dẫn đến cắt bỏ bàn chân.
Những gì nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ làm thay đổi với loét của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể chụp x-quang bàn chân của bạn để đảm bảo xương không bị nhiễm trùng. Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe có thể làm sạch bất kỳ mô chết và bị nhiễm bệnh. Bạn có thể cần phải đi vào bệnh viện cho việc này. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể nuôi cấy vết thương để tìm ra loại nhiễm trùng mà bạn có, và loại kháng sinh nào sẽ hoạt động tốt nhất.
Giữ chân của bạn là rất quan trọng. Đi bộ trên vết loét có thể làm cho nó trở nên lớn hơn và buộc nhiễm trùng sâu hơn vào bàn chân của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đặt một chiếc giày đặc biệt, nẹp hoặc đúc trên bàn chân của bạn để bảo vệ nó.
Nếu vết loét của bạn không lành và tuần hoàn kém máu ở chân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cần phải giới thiệu bạn đến bác sĩ phẫu thuật mạch máu. Kiểm soát bệnh tiểu đường tốt là rất quan trọng. Đường huyết cao làm cho nó khó chống lại nhiễm trùng.
Sau khi vết loét chân lành lại, hãy điều trị cẩn thận. Mô sẹo dưới vết thương đã lành sẽ dễ dàng bị phá vỡ. Bạn có thể cần mang giày đặc biệt sau khi vết loét được chữa lành để bảo vệ khu vực này và để ngăn vết loét quay trở lại.
Biến chứng bàn chân tiểu đường 2
Vết loét cần được điều trị kịp thời

2.4. Lưu thông kém

Lưu thông máu kém (lưu lượng máu) là một biến chứng bàn chân tiểu đường có thể làm cho bàn chân của bạn ít có khả năng chống nhiễm trùng và chữa lành. Bệnh tiểu đường khiến các mạch máu của bàn chân và chân bị hẹp và cứng lại. Bạn có thể kiểm soát một số điều gây ra lưu lượng máu kém. Đừng hút thuốc; hút thuốc làm cho động mạch cứng lại nhanh hơn. Ngoài ra, hãy làm theo lời khuyên của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để kiểm soát huyết áp và cholesterol .
Nếu bàn chân của bạn lạnh, bạn sẽ nghĩ đến nhiều cách để làm ấm bàn chân. Nhưng do bàn chân của bạn mất cảm giác nhiệt độ, nên bạn có thể bị bỏng với nước nóng hoặc miếng đệm sưởi ấm. Cách tốt nhất để giúp chân lạnh là đi tất ấm.
Một số người cảm thấy đau ở bắp chân khi đi nhanh, lên đồi hoặc trên bề mặt cứng. Tình trạng này được gọi là đau chân cách hồi. Dừng lại để nghỉ ngơi một lúc nên chấm dứt cơn đau. Nếu bạn có những triệu chứng này, bạn phải ngừng hút thuốc. Làm việc với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn để bắt đầu một chương trình đi bộ. Một số người có thể được giúp đỡ bằng thuốc để cải thiện lưu thông.
Tập thể dục là tốt cho lưu thông kém. Nó kích thích lưu lượng máu ở chân và bàn chân. Đi trong những đôi giày chắc chắn, vừa vặn, thoải mái, nhưng không đi bộ khi bạn bị lở loét bàn chân.
Biến chứng bàn chân tiểu đường 3
Cần kiểm soát tuần hoàn máu tốt

2.5. Cắt cụt chân 

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị cắt cụt chân hoặc chân hơn những người khác. Vấn đề? Nhiều người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh động mạch ngoại biên (PAD) , làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân. Ngoài ra, nhiều người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh thần kinh, làm giảm cảm giác. Cùng với nhau, những vấn đề này làm cho nó dễ dàng bị loét và nhiễm trùng có thể dẫn đến cắt cụt chi. Hầu hết các trường hợp cắt cụt đều có thể phòng ngừa được với việc chăm sóc thường xuyên và giày dép phù hợp.
Vì những lý do này, hãy chăm sóc đôi chân của bạn và gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức về các vấn đề về biến chứng bàn chân tiểu đường. Luôn luôn làm theo lời khuyên của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khi chăm sóc vết loét hoặc các vấn đề về chân khác.
Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đôi chân của bạn là hút thuốc . Hút thuốc ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ. Nó có thể làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân và làm cho vết thương chậm lành. Rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường cần cắt cụt là những người hút thuốc.
Biến chứng bàn chân tiểu đường cần được ngăn ngừa với nhiều biện pháp thích hợp. Ngoài ra, cần nhận biết các dấu hiệu sớm của biến chứng bàn chân tiểu đường để có những biện pháp điều trị sớm và tích cực.

>>> Bài viết hữu ích khác:
Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch
Bệnh võng mạc do tiểu đường
Mẹo điều trị đau chân và chuột rút ở người tiểu đường



Biến chứng bàn chân tiểu đường Biến chứng bàn chân tiểu đường Reviewed by Nhungdtominext on tháng 3 05, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates